Trắc nghiệm trực tuyến
Trắc nghiệm trực tuyến Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.
Trắc nghiệm trực tuyến

6 nguyên tắc trong thiết kế bài giảng E-Learning

Thứ sáu - 13/11/2020 22:19

Top

Top
Các nguyên tắc và ví dụ tuân theo những nguyên tắc được trình bày trong hội thảo trên web do iSpring tổ chức và được dẫn dắt bởi các nhà thiết kế hướng dẫn Meg Fairchild và Sam deGeus của Llamasoft.
1. Tương phản
Bn đã bao gi c gng tìm ch ngi ca mình trong rp chiếu phim sau mt lúc snh chưa? Tt c mi người và tt c ch ngi trong rp chiếu ti đu đng nht nên bn phi mt mt lúc mi tìm được ch ngi ca mình. Ngay c khi bn đi cùng ai đó và h mc áo khoác màu vàng, bóng ti s đt mi th trong cùng mt bóng ti, vì vy rt khó đ phân bit áo khoác màu vàng ca người bn vi người khác mc áo sơ mi trng. 
Như vi hình minh ha Waldo, s thiếu tương phn s không cung cp cho người hc v trí đ tp trung s chú ý ca h đ h biết cách bt đu mt hot đng. Không có cách nào đ phân bit điu quan trng nht trên trang. 
Dưới đây là mt ví d v cách các màu tương phn thc s có th b sung ng cnh hoc ý nghĩa b sung cho sơ đ.
Trong hình nh bên trái bên dưới, tt c các mc trông ging nhau hoc ít hơn vi mc đ quan trng như nhau và cùng mt loi thông tin vì chúng được đánh s cùng nhau và có cùng mc cường đ đi vi mt. Trên thc tế, nếu bn b mù màu, bn có th không phân bit được chúng vi nhau mt cách d dàng. Điu 'Nên' và 'Không nên' trông ging nhau.

Vi hình nh bên phi, bn biết rng các mc là khác nhau vì các mo được nhóm li vi nhau và được phân tách bng đường k và hình nh, giúp não bn d dàng nhóm và đi chiếu thông tin. Ngoài ra, đ h tr mt người mù màu, màu sc ca màu đ và màu xanh lá cây có cùng mc đ như trong các t (dos trên cùng vi ch 'o' màu xanh lá cây và không phía dưới vi ch 'o' màu đ)) . Các hp cũng không được đánh s cùng nhau, điu này càng khiến chúng trái ngược nhau như các mc danh sách.

2. Tương tự
Tâm trí ca bn to ra nhng loi gi đnh và nhóm này mi lúc, và thường là bn không nhn thc được. Theo nhng người thuyết trình, Malcolm Gladwell, trong cun sách 'Blink', nói rng mi người có th đưa ra gi đnh trong vòng 2 giây và nhóm mi th li vi nhau. S ging nhau này ca các thành phn trên trang ca bn có th được kim tra bng cách thc hin kim tra chp mt . Đây là cách bn làm điu đó. 
  1. Nhm mt trong 10 giây
  2. M mt và nhìn vào màn hình trong 2 giây ri nhm li
  3. Nh li nhng gì ni bt vi bn
Bn có mun th bài kim tra này không? Sau đó, hãy xem hình nh bên dưới; bn có th tìm ra 'nhng người đàn ông k quc' không?

Nếu không có gì ni bt, thì các phn t ca bn tương t nhau và s được nhóm li thành mt th duy nht trong b nh x lý ca bn. Nếu đây là nhng gì bn mun, tuyt vi! Nếu không, bn s phi thêm mt th gì đó phân bit hơn và khuếch đi đ tương phn đ làm cho yếu t quan trng nht đó ni bt.
3. Sự gần gũi 
Trong hi tho trên web, Fairchild và deGeus s dng mt trang trình bày thú v đ minh ha mc đ gn cho phép nhãn quan ca bn xây dng mi liên kết gia các yếu t hoc th hin s khác bit vi mt nhóm. 

Đây là mt slide t bn trình bày hin th mt lot các nhãn dán mt sau ca mt chiếc xe ti. Nó minh ha kiu gia đình s hu hoc đi li trong xe ti. Khi bn nhìn vào bc nh bên trái, câu hi đu tiên ny ra trong đu bn là gì? Đi vi nhng người thuyết trình đó là, "Ti sao h không thích con mèo?" 
Nếu chúng ta v mt đường thng ni con mèo (như trong hình bên phi), bn s biến s thiếu gn gũi thành mt câu chuyn khác: , con mèo đang b xích và không thích chúng; Tôi hiu ri!"
Vic v các yếu t li vi nhau bng cách đt các khung xung quanh chúng, đưa chúng li gn nhau hơn trên màn hình hoc căn chnh chúng đ chúng trông ging như được liên kết giúp người hc hiu rng các mc được ghép li vi nhau là 'mt', giúp gim ti nhn thc. H đang x lý mt ý tưởng, không phi nhiu ý tưởng, và điu này d hiu hơn.
4. Căn chỉnh
Có hai quy tc thiết kế đ ha bn cn tuân theo đ người hc không b phân tâm bi b cc mà s tp trung vào ni dung: căn l và khong trng.
Theo nhng người thuyết trình, "S liên kết to ra mt cm giác thng nht và hài hòa và nht quán." Nó cũng cho phép b não ca bn xây dng các liên kết mà bn không cn phi nói vi nó. Đây là slide v Burj Khalifa, mt trong nhng tòa nhà cao nht thế gii.

C hai hình nh đu bao gm các yếu t ging nhau: hình nh ca tòa nhà và văn bn v tòa nhà. Tuy nhiên, trong hình bên trái, c hai không được kết ni vi nhau. Không có cm xúc hoc trí tưởng tượng liên kết hai điu này trên trang.
Trong hình nh bên phi, văn bn được căn chnh gn vi đu hình nh. Bây gi trí tưởng tượng ca bn có th nghĩ v nhng gì nó s như thế nào khi trong mt tòa nhà lc lư! Vic căn chnh các đi tượng kéo theo các mi quan h vi các đi tượng đó và làm gim ti nhn thc vì bn đang to kết ni cho người hc trên trang.
5. Đối xứng
Trong khi căn chnh là quy tc đt mi th sao cho chúng thng hàng, đi xng, tuân theo quy tc mt phn ba, có nghĩa là s dng mt phn ba không gian trên trang hoc trên lưới đ làm cho các phn t trên màn hình trông t nhiên hơn.
Cách tt nht đ mô t điu này là chng minh. 

Nhìn vào nhng hình nh dưới đây. Mt có các phn t màn hình được đt cách đu nhau; cái còn li có các phn t được đt sao cho văn bn nm trong không gian ln hơn (chiếm hai phn ba không gian). Văn bn trong hình nh bên trái dường như đã được suy nghĩ sau, trong khi văn bn trong hình nh bên phi cho phép mt bn ngh ngơi trên văn bn sau khi bn nhn ra nhng bông hoa v trí ni bt nht. 

Quy tc mt phn ba nói rng đi tượng hoc tiêu đim ca nhng gì bn mun người hc nhìn thy phi nm trên mt trong các đim trc nơi các đường X và Y gp nhau trong lưới 9 × 9. 

Mt ca bn s luôn tp trung theo cách này khi c gng x lý hình nh, vì vy hãy đm bo rng bn đt yếu t quan trng hơn (tiêu đim) v trí quan trng nht. Điu này không phi lúc nào cũng có nghĩa là đt ni dung ct lõi góc trên cùng bên trái nếu bn mun ai đó khám phá toàn b hình nh.    
6. Sự lặp lại
Khi thiết kế eLearning, vic lp li các đim chính giúp người hc ghi nh và liên kết nhng đim này vi thông tin mi được trình bày vi nhau. Nguyên tc này được gi là 'giàn giáo'. Đây cũng là mt yếu t quan trng ca thiết kế đ ha trong eLearning vì nó cho phép người hc liên kết các thông tin chính li vi nhau. 
Luôn s dng các biu tượng ging nhau cho thông tin tương t, lp li các nút thc hin cùng mt hành đng hoc to cht nh t bn đ hoc các khi chú thích ca văn bn tương phn trên các trang khác nhau giúp người hc tp trung vào ni dung vì h không phi suy nghĩ v thiết kế. Như deGeus và Fairchild đã đ cp trong bài thuyết trình ca h, "Thiết kế tt là hin nhiên nhưng thiết kế tuyt vi là minh bch."
Lp li cũng có nghĩa là tt c các trang trình bày hoc trang trong thiết kế hc trc tuyến ca bn có phông ch, mu b cc, kiu hình nh, nút và các đim đánh du khác ging nhau to nên mt bn trình bày thng nht và gn kết. 
Một số mẹo khác để thiết kế một khóa học trực tuyến tốt hơn
Có nhng điu khác mà bn có th đã hc được khi làm vic vi các nhà thiết kế đ ha hoc nhng người khác làm vic vi s kết hp ca hình nh và văn bn. S khác bit gia mt khóa hc hoc bài thuyết trình có v ngoài chuyên nghip là tp trung vào các yếu t trên (nht quán, lp li, liên kết và gn gũi) và ghi nh nhng ý tưởng sau.
Càng đơn giản càng đẹp!
Phông ch
  • Không bao gi chn nhiu hơn 1 phông ch chính và 1 phông ch ni bt và c gng không đt nhiu hơn 3 phông ch trong mt trang chiếu hoc bn trình bày. 
  • S dng ch in nghiêng hoc in đm , nhưng không cùng vi nhau và đc bit là không có gch chân (nó làm cho văn bn ca bn trông ln xn và khó đc)
Màu sc
  • Chn không quá ba màu chính cho các hp, đim ni bt, phông ch và các yếu t khác trên trang ca bn. Bn cũng có th cân nhc s dng bánh xe màu đ giúp bn chn màu.
  • 3 màu nên cách đu nhau trên bánh xe
  • 3 màu cũng có th nm cnh nhau (được gi là bng màu đơn sc)
  • 2 màu cũng có th b sung, nghĩa là hai phía đi din ca bánh xe màu

Thiết kế tốt là thiết kế dễ tiếp cận
  • C gng chn phông ch Sans Serif đ tăng kh năng đc trên các trang ca bn cho nhng người gp khó khăn khi đc hoc nhng người không s dng ngôn ng ca bn làm ngôn ng đu tiên.
  • C gng s dng đ tương phn hoàn toàn trong văn bn ca bn trên mt trang nếu văn bn được đt trên mt hình nh (bn có th đt được điu này bng cách s dng nn m m dưới văn bn hoc tô bóng hp văn bn đ làm cho văn bn hin th rõ ràng hơn).
  • S dng chú thích và th alt đ giúp nhng người hc không th nhìn thy hiu rõ v hình nh hoc phương tin ca bn.
  • Đng khóa các trang ca bn (nghĩa là không bt người hc ca bn phi xem tng trang) nếu bn có th cho phép người hc t ch khám phá và xem xét ni dung khi h thy phù hp.

Tác giả bài viết: Sam deGeus & Meg Fairchild

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Quản trị site

Thầy: Phạm Văn Phương


THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay438
  • Tháng hiện tại4,572
  • Tổng lượt truy cập759,685
"Người trồng cây Hạnh người chơi.
Tôi trồng cây Đức, để đời cho con"